Nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường biển

Xác định bảo vệ môi trường biển không chỉ là trách nhiệm của chính quyền địa phương mà còn là một trong những nhiệm vụ của lực lượng vũ trang, các đơn vị Vùng 2 Hải quân đã và đang nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường biển bằng nhiều việc làm thiết thực.

Mang rác về bờ

Chuyến tàu thay, thu quân đưa cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 – Vùng 2 Hải quân vừa cập bến, trên gương mặt những người lính biển đều lộ rõ niềm vui khi được trở về nhà gặp người thân sau chuyến công tác dài ngày trên biển. Tuy nhiên không phải vì thế mà các anh bỏ quên việc vận chuyển rác thải từ các nhà giàn đưa về bờ xử lý.

Những chiếc bao tải đựng rác thải to, nặng phải cần đến 2 đến 3 người khiêng lần lượt được chuyển đưa lên bờ rồi phân loại cẩn thận. Những loại rác có thể tái chế như vỏ lon, chai nhựa HDPE… được giữ lại để bán gây quỹ, còn những loại rác có thể phân hủy đều được đưa đến thùng rác gần đó để tiêu hủy.

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho biết, thời gian gần đây, rác thải từ các vùng biển khác theo sóng, gió trôi về và do các tàu của ngư dân xả thải trực tiếp xuống biển khi khai thác hải sản trên biển ngày càng nhiều.

Trước tình hình trên, Tiểu đoàn DK1 đã tích cực kêu gọi bộ đội trên 15 nhà giàn tăng cường thu gom, xử lý rác thải nhằm chung tay bảo vệ môi trường biển. Những loại rác thải rắn, khó phân hủy như nhựa, túi ni lông… được đập nhỏ, ép mỏng, đóng bao, sau đó sẽ gửi theo các tàu cấp hàng chuyển vào bờ xử lý.

Trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn sử dụng gậy dài, đầu buộc câu liêm để vớt bao ni lông bị sóng đánh dạt vào chân nhà giàn. Ngoài ra, 100% Chi bộ Nhà giàn DK1 còn phát động phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” và “Bảo vệ một môi trường biển xanh, sạch”.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân dọn vệ sinh môi trường tại khu vực Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

Trung tá Lương Hữu Nhuần, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12 chia sẻ, trước đây, lương thực, thực phẩm từ đất liền chuyển ra như thịt heo, gạo, đậu, các loại gia vị… chủ yếu được bọc trong các túi nilon, bao bảo quản thì nay được sử dụng bằng bao bì, túi đựng nhiều lần và những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, để tránh tình trạng ngư dân xả rác sinh hoạt trực tiếp xuống biển, trong các đợt tàu cá của ngư dân vào khu vực nhà giàn tránh trú gió, bão, chỉ huy đảo lồng ghép các nội dung tuyên truyền với tuyên truyền bảo vệ môi trường biển.

Thiếu tá Vũ Văn Hậu, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/15 cho biết: “Để bà con hiểu được tác hại của việc xả thải trực tiếp xuống biển, chúng tôi vận động ngư dân bảo vệ môi trường sinh thái biển bằng cách nói không với hình thức khai thác hải sản bằng cách nổ mìn, không đổ cặn dầu ra biển và nêu cao ý thức bảo vệ môi trường biển”.

Chung tay bảo vệ đại dương xanh

Trung tá Nguyễn Văn Long, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn Thanh niên Lữ đoàn 171 cho biết, nhân dịp “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam”, “Ngày Đại dương thế giới” và “Tháng hành động vì môi trường” hàng năm, Đoàn Thanh niên Lữ đoàn 171 thường xuyên phối hợp với tổ chức Đoàn, Hội LHPN phường 11 và Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) tổ chức “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” thu gom rác thải dọc các bãi biển Thùy Vân, Long Cung, Bãi Trước, Bãi Nhái…, đồng thời gặp gỡ, vận động người dân, khách du lịch, đặc biệt là ngư dân và các hộ kinh doanh chung tay giữ lấy môi trường biển.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân còn thực hiện nghiêm việc nói không với rác thải nhựa nguy hại. Điển hình như tại Lữ đoàn 167, 100% đơn vị tàu triển khai mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”.

Theo đó, mỗi buổi chiều, ĐVTN thu gom giấy, vỏ chai nhựa thuốc trừ sâu, hộp xốp và các vật liệu tái chế tập kết về “Ngôi nhà 100 đồng” và phân loại trực tiếp tại chỗ. Các loại rác có thể tái chế được cán bộ, chiến sĩ bán để gây quỹ hoạt động Đoàn.

“Vùng 2 Hải quân sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ về chung tay bảo vệ môi trường sinh thái biển. Cùng với đó là khuyến khích các cơ sở Đoàn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ bằng cách phối hợp với các lực lượng ở địa phương nơi đóng quân thực hiện các công trình, phần viện chung tay bảo vệ môi trường biển, góp phần hạn chế ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường biển đối với sức khỏe cộng đồng”, Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân nói.


Chai nhựa 50ml vuông MP-V05

Quý khách có nhu cầu về các loại chai nhựa xin vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH SX TM DV Minh Phú Vina

Trụ sở: 1652/7/6 Quốc lộ 1A, KP.1, P. Thới An, Q.12,TP.HCM

NM: 845/1A Quốc Lộ 1A, KP.1, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP.HCM

Điện thoại: 0902.57.07.67 hoặc 0933.567.925 (A.Cảnh)

Mail: nhuaminhphuvina.ltd@gmail.com

Chân Thành Cám Ơn!

0902.57.07.67